Pitching là gì? Quy trình pitching hiệu quả và an toàn nhất

Pitching là gì và có quy trình thực hiện như thế nào? Thắc mắc này được rất nhiều người quan tâm đến và cùng tranh luận ở trên các diễn đàn kinh doanh. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ bật mí đến với mọi người những người những thông tin liên quan đến pitching, hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Giải thích pitching là gì?

Pitching là gì? Trước tiên mọi người cần phải hiểu nghĩa tiếng Việt, pitching hay còn được gọi là hoạt động thuyết trình, là một trong số các thuật ngữ tiếng Anh mang hàm ý hướng đến các buổi trao đổi, diễn thuyết nhằm trình bày được ý tưởng để thuyết phục khách hàng đầu tư hoặc là mua sản phẩm của mình.

pitching-la-gi
Giải thích pitching là gì?

Ở trong môi trường kinh doanh và khởi nghiệp, pitching là hoạt động nhằm thể hiện ý tưởng trước những nhà đầu tư về tính khả thi của sản phẩm hoặc là dự án mà startup/doanh nghiệp đang thực hiện.

Thường thì trong những buổi pitching, Pitcher sẽ là người thực hiện nhiệm vụ diễn thuyết thường do CEO, Account đảm nhiệm. Theo đó, họ đứng đầu doanh nghiệp, có am hiểu về dự án hoặc sản phẩm, khả năng thuyết phục thành công hơn so với người khác.

Ở môi trường marketing agency, pitching sẽ có vai trò như buổi trình bày ý tưởng cho việc triển khai dự án theo brief của khách hàng. Người Pitcher ở trong các buổi pitching thường sẽ là Account, Marketing Specialist hay là Giám đốc truyền thông của agency.

Sẽ khác hẳn với những startup và doanh nghiệp kinh doanh có thể kiếm doanh thu từ việc bán sản phẩm, khi đó hợp đồng sẽ là nguồn tài chính lớn nhất nhằm giúp cho những marketing agency duy trì hoạt động. Do đó, các buổi pitching này thường được trau chuốt, tập duyệt nhiều lần nhằm tránh xảy ra sai sót nhất có thể.

Vậy khái niệm pitcher là gì?

Pitcher sẽ là người trình bày, thuyết phục những nhà đầu tư, những đối tác tương lai của startup hay chính là doanh nghiệp của bạn.

Ở công ty agency, pitching là trình bày ý tưởng dựa vào bản tóm tắt ý tưởng của khách hàng (dân trong nghề sẽ gọi đó là brief). Người trình bày thường sẽ là account hoặc là giám đốc của công ty đó bởi những người trình bày giỏi đa phần tách ra lập công ty riêng, nên nếu như bạn được làm marketing cho một công ty, khi đó bạn sẽ gặp khá nhiều CEO đứng pitching nhằm giới thiệu ý tưởng thực hiện

Tìm hiểu quy trình pitching hiệu quả

Với những chia sẻ ở trên chắc mọi người cũng đã hiểu rõ về khái niệm pitching là gì. Tiếp đến chuyên trang thông tin điện tử ojaiconcertseries.com sẽ bật mí cho mọi người được biết đến quy trình pitching hiệu quả như sau:

pitching-la-gi-1
Tìm hiểu quy trình pitching hiệu quả

1. Đặt vấn đề

Ở trong quy trình pitching cần phải đặt vấn đề thật ngắn gọn, xúc tích trong khoảng thời gian 1 phút. nếu như quá sa đà vào phần đặt vấn đề bạn sẽ không còn thời gian nhằm trình bày các nội dung tiếp theo.

2. Giới thiệu tính năng sản phẩm

Ở phần giới thiệu tính năng sản phẩm cần được dùng thời gian hợp lý, cần phải để cho nhà đầu tư thấy sản phẩm của bạn có thể giải quyết triệt để vấn đề của khách hàng một cách nhanh nhất.

3. Mô hình kinh doanh

Cần phải dành thời gian để nói về mô hình kinh doanh của bạn, các hợp đồng mà bạn đã có. Chính điều này sẽ giúp cho bạn tạo ra được mức độ tin tưởng cho phía nhà đầu tư.

4. Thông tin thị trường

Cần phải chia sẻ thẳng thắn với nhà đầu tư về thị trường, dung lượng thị trường. Tất nhiên, đây phải là con số thực, con số khả quan và chứ không phải là con số ảo. Với rất nhiều kinh nghiệm nhiều năm trên thị trường, những nhà đầu tư hoàn toàn đánh giá được dự án của bạn ở mức độ nào.

5. Số tiền cần gọi vốn, kế hoạch dùng tiền vốn

Mọi người cần phải cân nhắc số tiền gọi vốn thật phù hợp, tỷ lệ cổ phần và kế hoạch dùng tiền vốn. Khi đó, cũng cần phải tính toán được khả năng sinh lời của dự án nhằm cung cấp cho chủ đầu tư thông tin về khoảng thời gian hoàn vốn. Số tiền đầu tư cần phải đủ lớn nhằm bảo đảm sự bứt phá cho dự án, nhưng cũng nên được đánh giá là số tiền đầu tư phù hợp.

Trong trường hợp nhận được số tiền đầu tư đó, mọi người cũng có thể sẽ nhận được hệ thống phân phối của những chủ đầu tư, vì vậy hãy chú trọng xem số vốn đó nên phân bố như thế nào là hợp lý.

Kết luận

Tất cả những tin tức được chia sẻ ở trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu rõ về khái niệm pitching là gì và quy trình thực hiện như thế nào. Muốn biết thêm những kiến thức hữu ích khác liên quan, quý độc giả hãy thường xuyên truy cập vào chuyên trang thông tin điện tử này nhé!

Bài liên quan